ภาพข่าวและข่าวประชาสัมพันธ์

ไทยออยล์ – GPSC ลงนามสัญญาซื้อ-ขาย หน่วยผลิตพลังงาน Energy Recovery Unit (ERU)

 

            เมื่อเร็วๆนี้ คุณอธิคม เติบศิริ (ที่ 2 จากซ้าย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) และ คุณชวลิต ทิพพาวนิช (ที่ 2 จากขวา) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่  จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ลงนามในสัญญาซื้อ-ขาย หน่วยผลิตพลังงาน Energy Recovery Unit หรือ ERU โดยมี     ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (กลาง) ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพลังงานและกลุ่มปตท.ร่วมเป็นสักขีพยาน พิธีดังกล่าวจัดขึ้น ณ Synergy Hall ชั้น 6 อาคาร ENCO C โดย GPSC ได้ลงนามซื้อหน่วยผลิตไฟฟ้า ERU จากไทยออยล์ด้วยวงเงิน    757 ล้านดอลลาร์สหรัฐ   

หน่วย ERU เป็นหน่วยผลิตไฟฟ้าและไอน้ำหลัก เพื่อสนับสนุนไฟฟ้าและไอน้ำให้กับโครงการพลังงานสะอาด Clean Fuel Project หรือ CFP ของไทยออยล์ โดยโรงไฟฟ้าใช้กากน้ำมันที่เหลือจากกระบวนการกลั่นจากโครงการ CFP มาผลิตไฟฟ้าและไอน้ำด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การที่ GPSC เข้าลงทุนในหน่วย ERU ส่งผลให้งบประมาณที่ไทยออยล์ใช้ลงทุนในโครงการ CFP ลดลงประมาณ 15 % ทำให้ฐานะการเงินของบริษัทฯ มีความแข็งแกร่ง และ เพิ่มสภาพคล่องเพื่อรองรับการลงทุนอื่นๆ ในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับบรรณาธิการ

ไทยออยล์เป็นผู้ประกอบธุรกิจการกลั่นและจำหน่ายนํ้ามันปิโตรเลียมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นโรงกลั่นที่มีประสิทธิภาพสูงสุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2504 โดยมีธุรกิจหลักคือ การกลั่นนํ้ามันปิโตรเลียม ปัจจุบันมีกำลังการผลิต 275,000 บาร์เรลต่อวัน

นอกจากนี้ ไทยออยล์มีระบบการบริหารจัดการที่มุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศ (Operational Excellence) โดยบริหารงานเป็นกลุ่มที่มีการเชื่อมโยงธุรกิจ ทั้งธุรกิจการกลั่นน้ำมัน ธุรกิจปิโตรเคมีและธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน โดยร่วมวางแผนการผลิตก่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและสามารถผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีต้นทุนต่ำ ขณะเดียวกันมีคุณภาพสูงในระดับโรงกลั่นชั้นนำ (Top quartile) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ทำให้ได้เปรียบเชิงต้นทุนการผลิต เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน นอกจากนั้น ยังมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องหลากหลาย เช่น ธุรกิจไฟฟ้า ธุรกิจสารทำละลาย ธุรกิจบริหารการขนส่งทางเรือและทางท่อ ธุรกิจพลังงานทดแทน ธุรกิจผลิตสารตั้งต้นสำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์สารทำความสะอาด ธุรกิจบริการจัดเก็บนํ้ามันดิบ นํ้ามันปิโตรเลียม และผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี และธุรกิจให้บริการด้านการสรรหาและคัดเลือกบุคลากรสำหรับกลุ่มไทยออยล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

นิรมล ลิขิตประธาน กรกฎ เพชรบุรีกุล
โทร 081 624 2991 โทร 081 989 2292
Email: Niramol@thaioilgroup.com Email: korakoj@thaioilgroup.com